Việt rất đỏng đảnh trẻ con ngay cả ở nhà lẫn ở chiến trận. Tham
gia quân lính rồi nhưng Việt chưa đủ vị thành niên 17 nên không được
phát súng. Việt lấy ná thun bắn chim hằng ngày đi bắn giặc. Mà Việt
giỏi lắm, dù chỉ bằng công cụ thô sơ ấy mà bắn cháy được xe bọc thép và
cả tiểu đoàn Mĩ chết sạch còn anh chỉ bị thương nhẹ ở chân không đi
được nên lếch trong rừng cây cao su mấy ngày đêm mà không ra được…*Đề thi môn văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua được đánh giá
là dễ, lại quay về lối mòn kiểm tra kiến thức bằng học thuộc lòng. Thế
nhưng, không ít bài làm của thí sinh (TS) vẫn có những “sáng tạo” cười
ra nước mắt. Điều này cho thấy thực trạng dạy và học các môn khoa học
xã hội trong trường phổ thông còn lắm chuyện phải bàn…… những bài văn “sáng tạo”Dù câu “Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn
Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi là đề “đóng” nhưng nhiều TS đã thể hiện khả năng “sáng tạo” kinh hoàng.
Một TS đã tưởng tượng hoàn cảnh gia đình Việt vô cùng bi đát:
“Cả
gia đình em thương binh Việt bị chết sạch sẽ, cả nội ngoại cha mẹ anh
chị em đều bị thằng Pháp đem ra pháp trường bắn hạ, chỉ có Việt bị
thương còn sống với chị Liên đi bộ đội ở nhà chú Năm…”. Khi bị thương nằm lại rừng cao su
“Việt
không sợ chết mà chỉ sợ con ma lè lưỡi dài thòn lòn ngồi trên rừng cao
su rên khóc đòi con… Lúc này Việt nhớ đến má, nhớ khi xin má đi bộ đội
má không cho bảo chị mày lớn đi trước, mày còn nhỏ đi rủi chết như má
làm sao(!)Giờ thì Việt nằm chèo queo sợ ma run run…”.
Nếu không có óc tưởng tượng “phong phú” thì không thể nào TS viết được những dòng thế này:
“Việt
bị lạc đồng đội 2 ngày 5 đêm, anh lê đi đến đâu ruồi bu đen ngòm đến
đó. Chỗ vết thương ra máu rất nhiều, có chỗ ướt sũng, chỗ dẻo nhẹo, chỗ
thì khô cứng. Anh lê mũi lê đi trước, hai cù lôi tay nhất cánh tay anh
lên, cái chân bị thương cho nó đi sau cùng, anh không biết mình đang bò
lên những gì nữa vì anh đang bất tỉnh. Tỉnh dậy là anh tìm súng. Tao
thấy thằng giặc là tao bắn nó liền. Súng của tao chưa hết đạn mà. Nhưng
thực tế anh bị mù thì làm sao thấy mà bắn được…”. Khi nói về tính trẻ con gắn với những thành tích của Việt, một TS nhận xét:
“Việt
rất đỏng đảnh trẻ con ngay cả ở nhà lẫn ở chiến trận. Tham gia quân
lính rồi nhưng Việt chưa đủ vị thành niên 17 nên không được phát súng.
Việt lấy ná thun bắn chim hằng ngày đi bắn giặc. Mà Việt giỏi lắm, dù
chỉ bằng công cụ thô sơ ấy mà bắn cháy được xe bọc thép và cả tiểu đoàn
Mĩ chết sạch còn anh chỉ bị thương nhẹ ở chân không đi được nên lếch
trong rừng cây cao su mấy ngày đêm mà không ra được”. Chuyện lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia không khó tìm trong bài làm của
các sĩ tử năm nay. Cá biệt có TS lý giải cội nguồn lòng yêu nước, sự
dũng cảm của Việt rằng
“Việt
được má Út Tịch sinh ra ở vùng sông nước sau khi cha và nội bị Pháp
chặt đầu nên ghét thằng Pháp hơn ai hết. Việt yêu nước như mẹ, chiến
đấu như mẹ, anh hùng như mẹ mình. Chị Chiến thì chẳng khác tí gì mẹ từ
miếng ăn miếng ngủ cho tới chăm sóc em”. Nếu nữ thi sĩ Xuân Quỳnh còn sống, chắc có lẽ sẽ bật ngửa khi đọc
những dòng phân tích của TS về hai khổ thơ đầu trong bài Sóng. Một TS
viết
“Xuân Diệu yêu đến
chết ở trong lòng còn Xuân Quỳnh khi yêu phải ra ngoài biển cả mênh
mông mà hò hẹn. Hình như ông hoàng thơ tình và bà hoàng thơ tình có
cách yêu khác với người bình thường, đó là nét hấp dẫn mà ta thấy trong
bài thơ của bà”.
TS khác thì cho rằng
“Xuân
Quỳnh sống cùng thời với Hồ Xuân Hương, hai nhà thơ hợp sức lại lên án
xã hội phong kiến ràng buộc yêu đương tự do, nhất là để giải thoát phụ
nữ…”. Đi vào phân tích câu chữ và hình ảnh, các TS tha hồ suy diễn. Hãy đọc lời văn của TS phân tích sóng và em:
“Xuân Quỳnh mượn sóng để nói người con trai phiêu bạc giang hồ để cho em ở lại đợi mong đến mòn mỏi, đau buồn tuyệt vọng”. TS khác “phát hiện” ra một điều hết sức mới mẻ rằng
“Nghiên
cứu kĩ bài thơ cực hay này em phát hiện ra trên thế gian này chưa có ai
khám phá ra một chân lí mới như Xuân Quỳnh: sông lúc nào cũng hẹp hơn
bể. Vì vậy tả tình yêu phải tả biển thôi chứ sông làm sao hiểu được
tình yêu của những ai đang yêu. Bài thơ hay như thế nên khi đọc xong
nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc ngay bài hát Thuyền và biển mà bây giờ
ai yêu nhau cũng phải hát”.Phân tích các cụm từ “dữ dội – dịu êm”, “ồn ào – lặng lẽ”, một TS viết
“Đó
là những cung bậc của tình yêu trong một người phụ nữ. Ai cũng nói tình
yêu phụ nữ khó hiểu lắm. Khi mới yêu thì họ dịu êm, lặng lẽ, khi về làm
vợ rồi thì dữ dội và ồn ào. Điều này đúng thực tế lắm”. Giáo viên chấm thi thường xuyên bắt gặp những lỗi ngớ ngẩn trong bài
làm của nhiều TS. Ở câu hỏi về tác giả Sô-lô-khốp thì TS cho rằng
“Tác phẩm của Sô-lô-khốp nói về những căn bệnh tâm thần của quốc dân Trung Quốc”.Nhà văn người Nga này đoạt giải Nô-ben văn học nhưng các TS thì
“trao” cho ông nhiều giải thưởng khác nhau: giải Nô-ben toán học, giải
thưởng Hồ Chí Minh về văn hóa văn nghệ, giải thưởng Ju-li-e (?!?); cũng
có bài làm khẳng định ông quốc tịch Pháp, Mỹ, Ghana, Trung Quốc; gắn bó
với dòng sông Nin, sông Xen; còn cho rằng Sô-lô-khốp hy sinh trong
kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ… Có TS nói
“Nguyễn Thi có bút danh Nguyễn Ngọc, tên khai sinh là Nguyễn Trung Thành”…
tin tức sưu tầm